Hướng Dẫn Làm Game: Ping Pong
Chơi thử game ping pong bằng Scratch
Hướng Dẫn Làm Game: Ping Pong
MÔ TẢ TRÒ CHƠI
- Người chơi sẽ dùng chuột để điều khiển thanh ngang đỡ bóng di chuyển
- Nhiệm vụ của người chơi là dùng thanh đỡ bóng hứng bóng, và không cho bóng đập xuống đất
- Quả bóng khi đập vào thanh đỡ bóng sẽ bật ngược lại. Người chơi sẽ tiếp tục đỡ quả bóng khi nó rơi xuống. Nếu quả bóng đập xuống đất thì trò chơi sẽ kết thúc
TẠO HÌNH NỀN VÀ NHÂN VẬT
- Thêm nhân vật thanh đỡ bóng
- Thêm nhân vật quả bóng
- Tạo hình nền cho trò chơi
- Tạo mặt đất để phục vụ cho việc kiểm tra bóng chạm đất (có thể vẽ 1 hình chữ nhật màu nâu phía dưới màn hình để tượng trưng cho đất)
LẬP TRÌNH
1. Lập Trình Cho Thanh Đỡ Bóng
- Lập trình cho thanh đỡ bóng di chuyển theo con trỏ chuột
Trong trò chơi này, thanh đỡ bóng chỉ di chuyển theo chiều ngang (trục x) nên giá trị y của thanh đỡ bóng sẽ một số cố định. Để thanh đỡ bóng đi theo con trỏ chuột, ta sẽ lấy giá trị x của con trỏ chuột (mouse x) để đặt/gán cho giá trị x của thanh đỡ bóng .
Lưu ý: không sử dụng cả giá trị mouse x và mouse y để đặt cho giá trị x và y của thanh đỡ bóng. Nếu làm như vậy, thanh đỡ bóng sẽ dính chặt vào con trỏ chuột và di chuyển trong toàn bộ màn hình chứ không phải chỉ khu vực phía dưới màn hình.
Ngoài ra, người chơi có thể điều khiển thanh đỡ bóng bằng các phím mũi tên sang trái, sang phải. Các bạn có thể xem thêm hướng dẫn lập trình di chuyển bằng các phím mũi tên
2. Lập Trình Chuyển Động Cho Quả Bóng
- Khi ấn lá cờ, đặt vị trí xuất phát của quả bóng (có thể là chính giữa hoặc phía trên màn hình chơi). Cần phải làm bước này để đảm bảo quả bóng sẽ không chạm đất ngay khi người chơi bắt đầu.
- Chọn 1 góc cho quả bóng rơi xuống
Gợi ý: có thể chọn ngẫu nhiên trong khoảng từ 135 đến 225 độ. Khi đó bóng sẽ bắn ra với khoảng góc như trong hình bên dưới.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng công cụ chỉ góc của Scratch để chọn góc bất kỳ.
- Tạo vòng lặp cho quá trình rơi (cho quả bóng di chuyển 10 bước, nếu gặp biên thì bật lại)
3. Xử Lý Tính Huống Bóng Đập Vào Thanh Đỡ Bóng (Lập Trình Cho Quả Bóng)
- Nếu bóng chạm vào thanh đỡ bóng , cho bóng bật ngược lại bằng cách thay đổi góc chuyển động của bóng (Point in direction…)
- Gợi ý: Góc bật lại có thể rơi vào khoảng từ -30 đến 30 độ
4. Xử Lý Tình Huống Bóng Đập Vào Mặt Đất (Lập Trình Cho Quả Bóng)
- Nếu chạm vào mặt đất, cho toàn bộ game dừng lại
5. Nâng Cấp Cho Game Ping Pong:
- Thêm âm thanh khi quả bóng đập vào thanh đỡ bóng hay Game over (tham khảo phần Sound)
- Hiện màn hình Game Over khi bóng chạm đất (tham khảo phần Looks, change background…)
- Tạo thêm nhiều vật cản hoặc quà bonus (thêm nhân vật mới và xử lý tình huống bóng chạm vào nhân vật đó)
- Thêm người chơi, biến đây thành trò chơi Ping Pong dành cho 2 người (thêm một nhân vật thanh đỡ bóng nữa, chọn phím bấm để điều khiển nhân vật này, lập trình tương tự như thanh đỡ bóng trên để tạo thành trò chơi dành cho 2 người chơi)
Chúc các bạn thành công với trò chơi Ping Pong trong Scratch! Nếu có câu hỏi hoặc góp ý gì thì hãy đừng ngại ngần và comment xuống phía dưới nhé!