Bài 5.6: Hướng dẫn các khối lệnh cảm biến trong Scratch

Hướng dẫn các khối lệnh cảm biến trong Scratch

Trong Scratch, các khối lệnh cảm biến cho phép bạn tương tác và điều khiển các phần của chương trình dựa trên thông tin từ cảm biến. Các cảm biến trong Scratch bao gồm cảm biến chuyển động, cảm biến âm thanh, cảm biến màu sắc và cảm biến bắt đầu.

Dưới đây là một số khối lệnh cảm biến chính trong Scratch và cách sử dụng chúng:

1. Cảm biến chuyển động:

“Khi (mũi tên) di chuyển”: Khối lệnh này kích hoạt khi đối tượng di chuyển trong không gian Scratch. Bạn có thể sử dụng nó để kích hoạt các hành động khi đối tượng di chuyển, như “Di chuyển 10 bước” hoặc “Quay 90 độ”.

“Khi (mũi tên) lật hướng”: Khối này được kích hoạt khi đối tượng xoay hay lật hướng. Bạn có thể sử dụng nó để thực hiện các hành động sau khi đối tượng thay đổi hướng, ví dụ như “Thay đổi màu sắc”.

2. Cảm biến âm thanh:

“Khi (âm thanh) phát ra”: Được kích hoạt khi có âm thanh được phát ra trong không gian Scratch. Bạn có thể sử dụng nó để thực hiện các hành động sau khi có âm thanh, như “Nhảy lên” hoặc “Xoay vòng”.

“Mức độ (âm lượng)?”: Lấy thông tin về mức độ âm lượng hiện tại. Bạn có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh hành vi của đối tượng, như làm cho đối tượng phát ra âm thanh mạnh hơn nếu mức độ âm lượng cao.

Xem thêm bài viết  Bài 5.2: Tìm hiểu các lệnh trong khối lệnh hiển thị của Scratch

3. Cảm biến màu sắc:

“Khi màu (màu) được nhận biết”: Kích hoạt khi màu cụ thể được nhận biết. Bạn có thể sử dụng nó để thực hiện hành động khi cảm biến màu nhận diện một màu cụ thể, chẳng hạn như “Thay đổi hình dạng” hoặc “Dừng lại”.

“Màu (màu) được nhận biết?”: Kiểm tra xem màu cụ thể có được nhận biết không.

4. Cảm biến bắt đầu:

“Khi bắt đầu bấm vào cờ nhảy”: Khối lệnh này kích hoạt khi người dùng bắt đầu chạy chương trình bằng cách bấm vào biểu tượng cờ nhảy. Bạn có thể sử dụng nó để khởi tạo các giá trị ban đầu hoặc bắt đầu vòng lặp.

Các khối lệnh cảm biến này cho phép bạn tạo ra các chương trình phong phú và tương tác trong Scratch dựa trên các điều kiện và dữ liệu từ môi trường xung quanh hoặc từ người dùng. Bằng cách kết hợp chúng với các khối lệnh khác, bạn có thể tạo ra các dự án Scratch đa dạng và thú vị.

Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

Bình luận bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *