Bài 5.7: Hướng dẫn các khối lệnh các phép toán trong Scratch

Hướng dẫn các khối lệnh các phép toán trong Scratch

Trong Scratch, bạn có thể sử dụng các khối lệnh phép toán để thực hiện các phép tính số học cơ bản, so sánh số, thực hiện các phép toán logic và điều khiển luồng chương trình. Dưới đây là hướng dẫn về các khối lệnh phép toán chính trong Scratch:

1. Các phép toán số học cơ bản:
– Khối lệnh “Chọn (số) và (số)” (Operator blocks “Pick random (number) to (number)”): Cho phép bạn chọn ngẫu nhiên một số từ một phạm vi xác định.
– Khối lệnh “Số (số) cộng (số)” (Operator blocks “Join (number) + (number)”): Thực hiện phép cộng hai số.
– Khối lệnh “Số (số) trừ (số)”(Operator blocks “Join (number) – (number)”): Thực hiện phép trừ hai số.
– Khối lệnh “Số (số) nhân (số)” (Operator blocks “Join (number)  (number)”): Thực hiện phép nhân hai số.
– Khối lệnh “Số (số) chia (số)” (Operator blocks “Join (number) / (number)”): Thực hiện phép chia hai số.

2. Các phép so sánh và logic:
– Khối lệnh “Nếu (điều kiện) thì” (Control blocks “If <condition> then”): Cho phép bạn kiểm tra điều kiện và thực hiện các hành động nếu điều kiện đúng.
– Khối lệnh “Nếu (điều kiện) thì (hành động 1) Ngược lại (hành động 2)” (Control blocks “If <condition> then <action1> else <action2>”): Tương tự như “Nếu… thì”, nhưng còn có hành động thực hiện khi điều kiện sai.
– Khối lệnh “Toán tử (so sánh) với (so sánh)” (Operator blocks “<comparison> compared to <comparison>”): Dùng để so sánh giữa hai giá trị.

Xem thêm bài viết  Bài 5.4: Hướng dẫn sử dụng các lệnh sự kiện trong Scratch

 3. Các khối lệnh khác:
– Khối lệnh “Gán (biến) bằng (giá trị)” (Variable blocks “Set <variable> to <value>”): Sử dụng để gán một giá trị cho biến.
– Khối lệnh “Hiển thị (giá trị)” (Looks blocks “Show <value>”): Dùng để hiển thị giá trị hoặc kết quả của một phép toán nào đó.

Các khối lệnh phép toán trong Scratch cho phép bạn thực hiện các phép tính cơ bản, kiểm tra điều kiện và điều chỉnh luồng của chương trình. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra các tính năng logic phức tạp và điều khiển hoạt động của các đối tượng trong dự án của mình.

Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

Bình luận bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *